Đang tải dữ liệu ...

Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng tới lượng nước trong nồi hơi gồm có các yếu tố: độ dẫn, độ ph, độ kiềm, độ cứng, Các hợp chất hữu cơ, Các chất khí oxy, nito, cacbon dioxit......

Thứ nhất: Về độ dẫn
Độ dẫn phụ thuộc vào nhiệt độ và độ dẫn tăng khi nhiệt độ trong nồi hơi tăng tăng
Độ dẫn điện của nước nó được quyết định bởi một số chất hòa tan như muối, axit, bazo và một số chất hữu cơ khác...
Độ dẫn của nước trong nồi hơi nó ảnh hưởng tới ăn mòn, độ dẫn càng cao thì tốc độ ăn mòn nồi hơi càng lớn

Thứ hai: Về độ PH
giá trị PH trung bình là 7, PH thấp hơn 7 là giá trị đặc trưng của môi trường axit và nếu độ axit tăng khi PH giảm về 0, và giá trị PH lớn hơn 7 là đặc trưng của môi trường bazo, kiềm với độ kiềm tăng lớn khi PH tăng đến 14. Mỗi một bậc PH đó là kết quả của sự thay đổi nồng độ gấp 10 lần.
( PH 9 -12) Nước có độ kiềm vừa phải  là điều kiện lý tưởng để bảo vệ sắt khỏi ăn mòn.

Thứ ba: Độ cứng
Độ cứng của nước được quyết định bởi hợp chất của canxi và magie nó được phân loại thành độ cứng cacbonat và độ cứng phi cacbonat.
Độ cứng cacbonat  là độ cứng chỉ có thể tan được trong nước cùng với một lượng axit cacbonic ( do CO2 hòa tan trong nước).
Độ cứng phi cacbonat có thể hòa tan tốt trong nước và chỉ có CA2SO4 ( thạch cao) tạo cặn nếu nồng độ của nó lớn hơn 2g/l = 2000 mg/l. Nước thô bị nhiễm bẩn bởi nước biển hoặc nước lợ có độ cứng phi cacbonat cao vì nước biển có hàm lượng NaCl rất cao, thậm chí cả CaCl2 và MgCl2 cũng nhiều.
Khi có silic ở trong nước thì cả độ cứng cacbonat và độ cứng phi cacbonat đều tạo cặn canxi/ magie silicat ( đó là cặn silic) và nó làm giảm hệ số truyền nhiệt.

Thứ tư: Độ kiềm
Độ kiềm là mộ trong những thông số quan trọng trong quá trình vận hành lò hơi độ kiềm cho phép xác định đưuọc các thành phần khác nhau của nước bằng cách chuẩn độ với axit 0,1N và khi xác định giá trị độ kiềm m/p dương và với bazo 0,1N. Độ kiềm được phân loại thành độ kiềm tổng, độ kiềm hỗn hợp và độ kiềm NaOH
Độ kiềm tổng là độ kiềm gây nên bởi các chất bicacbonat (ví dụ từ độ cứng cacbonat hoặc natri bicacbonat làm trong quá trình làm mềm nước, nó bao gồm cả độ kiềm hỗn hợp và độ kiềm NaOH nếu có.
Nếu nước chỉ có độ kiềm tổng tức là nước chỉ chứa bicacbonat đây là đặc trưng cơ bản của nước thô hoặc nước sau khi làm mềm.
Nếu nước có độ kiềm m âm đó là biểu hiện cho môi trường axit có PH thấp hơn 4,3 và độ kiềm được xác định bằng cách chuẩn độ với NaOH 0,1N.
Độ kiềm hỗn hợp được gây nên bởi tất cả các hợp chất có tính kiềm với PH>8,2 như cacbonat (soda), Na3PO4 và kiềm tự do và nó thay thế phép đo độ kiềm NaOH. Độ kiềm hỗn hợp bao gồm cả độ kiềm NaOH.
Độ kiềm NaOH lả chỉ cho biết hàm lượng kiềm tự do trong nước, nhưng nó cần xác định theo một quy trình đặc biệt trước khi chuẩn độ xác định độ kiềm p
Đối với nồi hơi lò hơi nằm ngang cần phải kiểm tra độ kiềm hỗn hợp p và tổng kiềm của nước trong lò hơi

Thứ 5: Các hợp chất hữu cơ
Các chất hữu cơ trong nước thô có thể có nguồn gốc tự nhiênhoặc từ sinh hoạt của con người hoặc từ công nghiệp thậm chí nước ngưng tụ tuần hoàn cũng có thể bị nhiễm bẩn bởi các sản phẩm hữu cơ.Nhiều hợp chất hữu cơ có khả năng tạo thành bọt trong nồi hơi lò hơi làm ảnh hưởng đến chất lượng hơi do bị lẫn nước nồi.
Dầu và chất béo cũng có thể làm cho hệ thống điều khiển không thể hoạt động được và nó tạo một lớp màng trên bề mặt kính và có thể hình thành lớp cặn nguy hiểm. Hydro cacbon có nhiệt độ sôi dưới 130 0 c thường không gây hưởng xấu tới lò hơi

Thứ 6: Các chất khí oxy, nito, cacbon dioxit ...
Oxy, nito, cacbon dioxit thì luôn hòa tan trong nước nếu nước tiếp xúc với không khí. Độ hòa tan của tất cả các chất khí trong nước phụ thuộc mạnh vào nhiệt độ.
Oxy và nito trong nước có thể loại bỏ dễ dàng bằng cách đung nóng và ở điều kiện sôi hàm lượng của chúng gần như bằng 0.
Oxy gây nên ăn mòn oxy trên thép cacbon hoặc thép hợp kim nếu PH quá thấp hoặc nếu thép không tạo được lớp magnetite bảo vệ.
Nito không gây tổn hại đến sự vận hành nồi hơi công nghiệp. Cacbon dioxit làm giảm PH và gây nên ăn mòn axit trên thép cac bon

 
 
Hoạt động từ thiện nước ngọt 1000đ

Hoạt động từ thiện nước ngọt 1000đ

Ngày: 30-07-2022 - 10:02 AM - Lượt xem: 239

Hoạt động từ thiện nước ngọt 1000đ gây quỹ cho học sinh nghèo hiếu học

Chi tiết
bão số 9 vào đất liền giữ nguyên cường độ, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy hàng loạt

bão số 9 vào đất liền giữ nguyên cường độ, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy hàng loạt

Ngày: 26-10-2020 - 11:06 PM - Lượt xem: 475

bão số 9 vào đất liền giữ nguyên cường độ, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy hàng loạt

Chi tiết
CÁCH XỬ LÝ CÁU CẶN LÒ HƠI CÔNG NGHIỆP HIỆU QUẢ NHẤT

CÁCH XỬ LÝ CÁU CẶN LÒ HƠI CÔNG NGHIỆP HIỆU QUẢ NHẤT

Ngày: 28-08-2020 - 10:48 AM - Lượt xem: 532

CÁCH XỬ LÝ CÁU CẶN LÒ HƠI CÔNG NGHIỆP HIỆU QUẢ NHẤT

Chi tiết
XỬ LÝ NƯỚC LÒ HƠI VÀ Ý NGHĨA TDS

XỬ LÝ NƯỚC LÒ HƠI VÀ Ý NGHĨA TDS

Ngày: 14-06-2017 - 03:51 PM - Lượt xem: 1234

Chi tiết